Uống nhiều nước có tốt cho sức khỏe?

Nước chiếm khoảng 70% trọng lượng cơ thể và phân phối ở khắp nơi trong cơ thể từ não bộ, máu, phổi, cơ bắp, xương khớp… Nước có vai trò cực kỳ quan trọng đối với con người, con người không thể nhịn uống nước trong vài ngày nhưng có thể nhịn ăn trong vòng vài tháng. Uống đủ nước rất tốt cho cơ thể, vậy uống quá nhiều nước thì có thực sự tốt cho cơ thể không? Hãy cùng tìm hiểu câu trả lời trong bài viết này nhé!

  1. Tác hại không ngờ của việc uống quá nhiều nước

Theo thông tin từ tờ báo Business Insider. Nếu như lượng nước cung cấp cho cơ thể nhiều đến mức vượt quá khả năng xử lý của thận thì nguy cơ dẫn đến tình trạng mất cân bằng natri trong máu rất cao, có thể tàn phá cơ thể, đặc biệt là não. Tình trạng này gọi là ngộ độc nước.

Ngộ độc nước có thể nguy hiểm cho sức khỏe, thậm chí dẫn đến hôn mê, tổn thương não hoặc nguy hiểm hơn là tử vong.

Uống quá nhiều nước gây áp lực lên thận. Khả năng tối đa của thận là lọc 800 – 1.000 ml nước/giờ, nếu lượng nước vào cơ thể vượt quá khả năng của thận thì các vấn đề sức khỏe sẽ xuất hiện, bắt đầu từ cấp độ tế bào. Tình trạng mất cân bằng natri và nước trong tế bào sẽ dẫn đến tế bào phị phình lên, gây ngợ độc nước. Não có thể bị gia tăng kích thước do ngộ độc nước làm cho mô não phình lên. Trong khi kích thước hộp sọ không thay đổi, điều này làm cho áp lực lên não gia tăng dẫm đến các triệu chứng như đầu óc mụ mị, đau nhức đầu, buồn ngủ… Nếu tình trạng tiếp tục diễn ra, não ngày càng phình lên có thể gây tổn thương não, tệ nhất là tử vong. Nguy cơ tử vong vì ngộ độc nước có thể diễn ra trong vòng 10 giờ.

Có thể nói nước sẽ trở thành “chất độc” và gây nguy hiểm cho cơ thể người nếu uống quá nhiều, vì vậy các chị em hãy lưu ý nhé!

  1. Những lưu ý khi uống nước

Tùy theo thể trạng, bệnh từng người mà cung cấp đủ nước cho cơ thể, một số trường hợp bị bệnh thận thì nên tham khảo ý kiến của bác sĩ về lượng nước cần thiết, bệnh nhân cao huyết áp, tim mạch, phù nền bàn chân không nên uống quá nhiều nước.

Không nên uống quá nhiều nước vào ban đêm vì có thể dẫn đến tình trạng đi tiểu đêm, mất ngủ, tốt nhất nên uống nước cách mấy tiếng trước khi đi ngủ cũng như đi vệ sinh trước khi lên giường.

Uống đủ nước mỗi ngày, tuy nhiên không bao gồm nước ngọt, bia, rượu… Các loại nước có thêm khoáng chất có thể chứa acid acetic dẫn đến hư răng. Không nên uống nước trong khi ăn và ngay sau khi ăn. Bởi dịch vị, emzim, dung dịch acid hydrochloric trong dạ dày có thể bị loãng gây ra chậm tiêu hóa. Không những thế uống nước ngay sau khi ăn cũng làm tăng nồng độ acid uric, cholesterol LDL, VLDL và triglycerid. Tốt nhất, hãy uống nước 30 phút trước bữa ăn hoặc đợi ít nhất 30 phút sau khi ăn rồi mới uống nước.

Lượng nước cần cung cấp trong những ngày mùa đông, những người ít vận động có thể ít hơn so với người bình thường. Trong khi vào những ngày nóng bức, những người lao động tay chân, tập luyện thể dục thể thao cần nhiều nước hơn. Vì vậy cần lưu ý để cung cấp đủ nước, tránh tình trạng thiếu nước hoặc uống quá nhiều nước.

  1. Như thế nào là uống nước đúng cách?

Công thức lượng nước cần cung cấp đủ cho cơ thể như sau:

0.4 lít nước /10 kg cơ thể = 2-2.4 lít/ngày (Tổng lượng nước trong một ngày kể cả thức ăn)

Tức là cứ mỗi 10kg cơ thể thì bạn cần cung cấp 0.4 lít nước, nếu bạn nặng 50kg vậy bạn phải cung cấp cho cơ thể đủ 2 lít nước (bao gồm nước uống và nước từ thức ăn).

Khi uống nước nên uống từng ngụm nhỏ, uống một cách từ từ, mỗi lần không nên quá 150-200ml. Uống nước liên tục và đều đặn, tránh tình trạng đợi đến khi cơ thể khát rồi mới uống. Tốt nhất là nên chuẩn bị bình nước mang theo bên người, lựa chọn loại bình tốt, an toàn, có thể sử dụng nhiều lần, không dùng bình đựng nước suối thông thường đựng nước trong nhiều ngày. Sáng sớm ngủ dậy hãy đánh thức cơ thể bằng 1 cốc nước ấm, để có một ngày làm việc thoải mái, đầy năng lượng.

Hy vọng bài viết đã cung cấp những kiến thức hữu ích cho các chị em, đừng quên áp dụng ngay từ hôm nay nhé! Nếu chị em đang tìm kiếm một giải pháp chăm sóc sức khỏe tự nhiên thì hãy tham khảo ngay phương pháp Bimemo tại đây!

https://bimemo.com.vn/hoc-vien-noi-gi

 

Phụ Nữ Hiện Đại đồng hành truyền thông cùng Bimemo

 

>> Tất tần tật những điều cần biết về “Siêu thực phẩm”

>> Con bị Tiểu đường, mẹ phải làm sao?

>> Tiếp lửa hy vọng cho người mắc bệnh tiểu đường

>> Chương trình Chăm sóc sức khỏe miễn phí và tư vấn thực dưỡng hiện đại cho Phụ nữ

>> Phụ Nữ Hiện Đại Bật mí bí quyết sống xanh để trẻ đẹp

Làm thế nào để phụ nữ phòng tránh tiểu đường thai kỳ?

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Tin tài trợ

Trang tin điện tử Phunuhiendai.vn - Dành cho phụ nữ Năng động - Tự tin - Sành điệu
Đơn vị chủ quản: Công ty cổ phần quảng cáo C.A.M (C.A.M Media)
VPGD: Phụ Nữ Hiện Đại, Số 55 Nguyễn Thị Minh Khai & 156 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, P. Bến Nghé, Q.1, TP.HCM
(CSED - TT Hỗ trợ và Phát triển Doanh nghiệp TPHCM)
Chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Thùy Trang - ĐT: 0908 401046 - Email: thuytrang@phunuhiendai.vn
Phụ trách biên tập: Hạnh Chi - ĐT: 0909647078 - Email: hanhchi@phunuhiendai.com.vn - hanhchi1975@gmail.com
Giấy phép hoạt động: GP lần 1 năm 2010; Giấp phép lần 2 - Số 54/ GP - STTTT cấp ngày 27/12/2016.
Vui lòng ghi rõ nguồn phunuhiendai.vn khi sử dụng thông tin từ website này.

Thông tin phụ nữ hiện đại

  • Slide
  • Slide
  • Slide
  • Slide
Xem thêm